TIN TỨC

2019.06.15

CÔNG VIỆC CAO QUÝ HAY THÁI ĐỘ CAO QUÝ?

Từ cấp tiểu học ta đã được nghe mòn mỏi những định kiến rằng nghề này cao quý nghề kia cao quý. Như “giáo viên là một nghề cao quý hay bác sĩ là một nghề cao quý…” và cứ mặc định là như thế. Xã hội phát triển tạo ra muôn hình vạn dạng nghề nghiệp… Vậy ngoài một vài nghề được coi là cao quý, chả lẽ các nghề nghiệp còn lại là hạ đẳng hết hay sao? Hay xã hội chúng ta đang nhầm lẫn giữa nghề nghiệp và thái độ làm việc?

Xã hội chúng ta luôn coi nghề dạy người và cứu người là những nghề cao quý và mặc nhiên những người làm giáo viên và thầy thuốc được coi là những con người cao quý, được xã hội trọng vọng với hình ảnh “lương y như từ mẫu, cô giáo như mẹ hiền”… Rồi thời thế đổi thay, ngày nay cứ hễ thấy ai làm nghề gì mà được kẻ đưa người rước, có vẻ như kiếm được nhiều tiền, nhìn có vẻ quan trọng hay sang trọng là tự khắc được mọi người tự nhiên trọng vọng mà không cần biết người đó làm những gì, đạo đức ra sao.

Danh từ “nghề cao quý” bây giờ thường chỉ được báo chí hay các trang mạng áp dụng như một sự ví von đay nghiến hay giễu cợt nếu có scandal xảy ra trong lĩnh vực giáo dục hoặc y tế, khi có những vụ việc giáo viên hành xử như những kẻ vô giáo dục còn bác sĩ thì phá vỡ ranh giới đạo đức giữa lương y và đồ tể thời kim tiền.

Trong xã hội, việc chỉ coi một vài nghề nào đó là cao quý đã tồn tại trong đó sự phân hóa về đạo đức, là mặc nhiên phân biệt những công việc và con người làm công việc ở phần còn lại là thấp kém hơn, điều này cũng góp phần tạo ra những suy thoái về tinh thần và trách nhiệm.

Trong khi đó, trên thực tế, một xã hội văn mình thì mọi nghề nghiệp lương thiện được xã hội tôn trọng như nhau. Cao quý hay không là thái độ làm việc, là đạo đức nghề nghiệp chứ không phải danh xưng. Khi bạn làm bất cứ công việc gì và ở bất cứ vị trí nào dù đó là chủ doanh nghiệp hay lao công, là giáo sư hay bảo vệ… nhưng với thái độ cần mẫn, đầy trách nhiệm đối với công việc, vui vẻ và tôn trọng đối với thế giới xung quanh kể cả người mà ta đang phục vụ… thì dù công việc ấy là gì, nghề nghiệp ấy mang tên gì cũng sẽ truyền được cảm hứng cho người khác. Chắc chắn bạn sẽ nhận lại được sự tôn trọng chân thành nhất và những tưởng thưởng xứng đáng mà năng lượng lạc quan và tinh thần trách nhiệm từ bạn lan tỏa ra.

Thái độ cao quý sẽ tạo cho bạn vị trí cao quý và công việc bạn đang làm trở nên cao quý còn danh xưng nghề nghiệp chỉ đơn giản là tên gọi cho sự phân công xã hội mà thôi…

“Phong trần mài một lưỡi gươm 
Những phường giá áo túi cơm sá gì!”

Back to list