TIN TỨC

2019.05.02

TRAO TẶNG và YÊU THƯƠNG

S-L là chữ viết tắt của Công ty Speed Light và cũng là chữ viết tắt của một câu tiếng anh rất hay SHARE and LOVE – Trao Tặng và Yêu Thương.

NHẬN đó là niềm vui còn trao đi mới là hạnh phúc. Vì sao ư? Vì khi nhận là ta đã đạt được điều gì mang tính sở hữu và thỏa mãn. Khoa học đã chứng minh rằng khi ta thỏa mãn vì đạt được điều gì thì cơ thể sẽ tiết ra chất Dopamin, chính chất này tạo ra niềm vui thích, nhưng cũng như tất cả các chất hóa học khác, Dopamin sẽ bốc hơi ngay sau khoảnh khắc được tạo ra và cùng với đó niềm vui cũng dần lịm tắt. Mặt khác, Dopamin cực kỳ dễ gây nghiện, có nghĩa là cứ lần nhận sau phải lớn hơn, giá trị hơn những thứ bạn đã nhận lần trước thì Dopamin mới lại tiết ra và bạn mới có thể lại cảm nhận thấy niềm vui… vậy là càng ngày bạn càng ham thích nhận được nhiều hơn để tìm kiếm niềm vui… đây chính là khởi nguồn của tham lam và sân si để bắt đầu của những vọng tưởng và khổ não trong đời.

TRAO ĐI đó là lòng tốt và trao tặng sự tử tế. Bởi lòng tốt là thiên tính còn sự tử tế là do giáo dưỡng, do sự tu dưỡng của bạn mà thành. Khi lòng tốt được đặt đúng chỗ thì đó là sự tử tế. Nếu con người ta có cả lòng tốt lẫn sự tự tế thì đó là phước lành của nhân sinh, đó chính là thiện lương. Thiện lương trong ta không bỗng dưng mà có, đó là đức tính, là phẩm chất mà ta phải hàm dưỡng từng ngày từng khoảnh khắc. Con người ta sinh ra chủ yếu để thọ lãnh quả báo và trả nghiệp mình đã tạo, do vậy bản ngã thường là tham – sân – si, nhưng nếu gặp duyên lành ta sẽ biết tự tu tâm dưỡng tĩnh để giao trồng thiện lương vào sứ mệnh của ta trong chính đời sống này.

Hãy tập cho mình lời cảm ơn trước lòng tốt, tập chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đời sống và hàm ơn mẹ thiên nhiên hay người đã tạo ra. Tập tôn trọng và học hỏi với tất thảy những người sống quanh ta cho dù đó là người quét dọn hay cả những người ăn mày cùng quẫn. Tập động lòng trắc ẩn trước khổ đau của chúng sinh, tập xót thương trước những cảnh đời bị ghẻ lạnh, tập nhìn vào bản thiện và tích cực của những người ta khó ưa mà mở lòng bao dung nâng đỡ, tập nhìn vào chính lòng mình để khắc chế và sửa đổi những ngã mạn… Cứ tập như thế, từ khiên cưỡng sẽ trở thành thói quen, từ thói quen sẽ tạo nên tính cách. Rồi một ngày thiện lương sẽ thay thế cho bản ngã tham sân si trong bạn, để hương thơm của hoa, ánh sáng của ban mai sẽ bừng nở từ chính nội tâm ta mà không còn như lớp trang điểm hào hoa chỉ để nhận về những lời có cánh từ vô hình ảo ảnh.

Khi ánh sáng của thiện lương soi rọi là lúc tình yêu cuộc đời đâm chồi nảy lộc, là lúc ta thấy hạnh phúc của sẻ chia, là hân hoan khi trao tặng. Tôi chắc chắn nhiều người sẽ nói “ông giàu có, ông nhiều tiền thì ông cho người ta được, chứ tôi nghèo rớt, đủ ăn là may lấy gì mang trao tặng người khác?”. Chính suy nghĩ của số đông như vậy nên cuộc sống này mới còn muôn vạn khổ đau của cái ngã ích kỷ sân si. Đúng là thế giới này còn quá nhiều người nghèo khổ, việc giúp đỡ tiền bạc vật chất cho họ lúc khốn khó lao đao là đáng quý vô cùng. Nhưng thế giới này cũng còn muôn hình vạn trạng những nỗi khổ đau khác ngoài sự nghèo khó. Nếu bạn không có tiền để trao tặng thì bạn còn có thiện lương, bạn có tình yêu thương cuộc đời này thì tôi chắc chắn rằng bạn có thể sẻ chia để làm vơi bớt nỗi đau của thế giới chẳng thua gì những tỷ phú đã dành toàn bộ tài sản của mình cho việc thiện.

Những nụ cười ấm áp có thể khích lệ làm lành một trái tim đang tổn thương. Một lời nói dịu dàng từ ái có thể thay đổi vận mệnh một đời người đang bế tắc. Sự ân cần với tấm lòng bao dung có thể cứu giúp nhiều sinh mạng đang cận kề cửa tử. Những lời khuyên chân thành có thể giúp vực dậy sự nghiệp của người đang sa cơ… Sao lòng ta có thể không hân hoan hạnh phúc khi nhìn những mầm thiện lương mà ta gieo trồng sẽ lớn lên và không ngừng lan toả…

Giá trị nhân sinh được tạo nên bởi thiện lương làm lợi cho tha nhân bởi nó giúp ta hoàn thiện nhân cách, bồi đắp phước đức và trí huệ, trong ta có chúng sinh và trong chúng sinh có ta. Vậy nên khi trao tặng tha nhân là bạn đã gieo mầm cho cây đời đơm hoa kết trái…Trao đi chính là chìa khóa để mở ra kho báu của phước lành và hạnh phúc.

Back to list