TIN TỨC

2019.04.26

VỀ THU XẾP LẠI…

Đã có một thời gian rất dài, thế giới hiện đại tôn vinh lối sống tiêu thụ, lấy nhu cầu tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển, lấy sự hào nhoáng vật chất là thước đo vị thế con người… Người ta dùng mọi cách để cổ súy tiêu thụ. Rất may, sau một thời gian dài ngụp lặn trong nhu cầu thỏa mãn vật chất, phần lớn thế giới văn mình đều hiểu ra rằng lối sống này vô nghĩa và nó làm người ta không cảm nhận được hạnh phúc tinh thần, cản trở phần Người phát triển. Khi thế giới văn minh đang tìm lại hạnh phúc đích thực với cuốc sống đơn giản nhất có thể thì hãy nhìn vào đất nước chúng ta, tiếc thay, lối sống lụy vật chất lại đang lên ngôi.

Sau mỗi ngày dốc sức làm việc bươn chải mưu sinh trong những văn phòng chật hẹp chất đầy tài liệu với máy móc, những đường phố đặc mù khói bụi, ầm ầm tiếng động cơ lẫn tiếng chói tai của còi xe… ngay cả một chút khoảng không để thở thôi cũng cần sẻ chia nhường nhịn chứ nói gì đến thoáng đãng tầm nhìn. Chúng ta hầu như chả có phút giây nào an tĩnh để cho đầu óc mình được thư giãn… Ngôi nhà là nơi trú ẩn an toàn và yên tĩnh nhất, vậy sao khi về nhà, ta lại cam tâm để tinh thần mình làm nô lệ cho những đồ đạc vô tri?!

Thay vì chỉ cần những thứ đủ để phục vụ cho nhu cầu thực sự cần thiết thì chúng ta lại đang nai lưng ra sức, tiêu phí cả sức khỏe, thời gian, sự an lạc tinh thần để kiếm tiền mua sắm những vật vô tri, xếp đặt vào những vị trí đẹp nhất, choán lấy những không gian sáng nhất và thoáng nhất của căn nhà, nâng niu cưng phụng chúng… mà dám chắc chỉ vài lần nhìn qua ngó lại là chúng ta chẳng còn cảm xúc thích thú, hoặc cũng chẳng còn thời gian và sức lực để ngắm nghía mỗi ngày… Hãy từ bỏ sự hào nhoáng mà trống rỗng, những con số định giá chất ngất nhưng thực ra là vô cảm. Hãy quan tâm đến chính nội tâm, tinh thần và thể chất mình thay vì phô trương trên sự ngưỡng mộ (hay ghen tị so bì) của người khác, để không những làm khổ mình mà còn làm khổ người. Thời gian đó, bạn có thể đọc được những trang sách hay để mở rộng sự hiểu biết, đi du lịch để hiểu về thế giới rộng lớn này, luyện tập môn vận động nào đó để có một cơ thể an lành khỏe mạnh, hay chỉ đơn giản là chìm vào tĩnh lặng để tái tạo năng lượng tinh thần… bạn sẽ có nhiều thời gian hơn, hứng khởi hơn cho yêu thương, cho gia đình, cho cuộc sống…

Khi vứt bỏ bớt những thứ phù phiếm, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm cả thân và tâm, bình lặng giữa những ồn ào. Một căn phòng ngăn nắp, sạch sẽ, khoáng đạt tầm nhìn, ngập tràn ánh sáng dịu nhẹ… làm tinh thần bạn lắng lại, dễ chịu hơn, an hòa hơn, tâm trí sẽ rộng mở hơn và sáng suốt hơn, bạn có cơ hội tự tại để nhìn lại mọi chuyện sau một ngày bận rộn, để nội tâm khởi lên những niềm vui, có thể rất nhẹ nhàng nhưng giống như hạt mầm an lạc yêu thương được gieo vào trong lòng bạn, mỗi ngày sẽ lớn dần lên, mạnh mẽ và bền vững để lan tỏa… rồi bạn sẽ thấy yêu mình, yêu người, yêu đời… đó là năng lượng của hạnh phúc.

 

 

Back to list