TIN TỨC

2019.06.10

AIR TAXI – GIẤC MƠ XE BAY

Nhớ khi còn là cậu bé con ở những mùa đông xa lơ xa lắc, mỗi sáng khi không gian còn mờ sương muối, gió mùa đông bắc tràn về trong một chiều đông ảm đạm, gió rít thổi ù ù mang theo cái rét cắt da cắt thị luồn qua từng khe cửa. Khi còn co ro trên cái nệm rơm và cuộn mình trong 2 lớp chăn nhưng không đủ ấm, khi đang nhóp nhép thưởng thức những món ăn ngon trong mơ, những món ăn ngon mà lũ trẻ chúng tôi thòm thèm mơ ước là trăm lần như một mẹ réo gọi dậy đi học.

Bọn tôi vẫn cuốc bộ trên con đường làng ghập ghềnh đầy sỏi đá, hai bàn chân tím ngắt tê dại, gió bấc làm đôi bàn tay khô cong queo nứt nẻ. Chúng tôi gom những quả phi lao khô, lấy ông bơ sữa bò đục lỗ nhét quả khô vào đầy lon sữa nhóm lửa làm lò. Một tay ôm cặp, một tay xách lò tung tăng đến lớp… những cái lò nho nhỏ đó đã sưởi ấm chúng tôi trong những phòng học trống hoác lạnh lẽo từ đông này qua đông khác. Thời ấy, mỗi sáng phải cố gắng hết sức mới chui được ra khỏi chăn để thò đôi chân tiếp đất, tôi ước gì mình bay được như chim, để bay vèo một cái từ nhà đến trường mà chân không phải chịu đựng cái tê buốt như kim châm, tím lịm trong cái lạnh tê tái.

Giờ đây, khi đã là người đàn ông bôn ba dặm trường, với những trách nhiệm của người đàn ông với gia đình, với cuộc sống của hàng trăm nhân viên, tôi luôn ám ảnh với những khi đứng chôn bánh xe giữa dòng người ken đặc mà đã đến giờ hẹn với đối tác. Nhớ đến cảnh kẹt từng cm, đợi hàng tiếng đồng hồ mà không thể nhúc nhích giữa dòng xe cộ mà phải bỏ xe xách hành lý chạy bộ ra sân bay cho kịp chuyến bay, nhìn cảnh nhân viên đi giao hàng giữa trời mưa gió giăng tứ bề mà giờ giao nhận đã cận kề… thì ước mơ chiếc xe bay từ thời thơ bé chưa bao giờ lịm tắt lại bùng lên mạnh mẽ.

Thế giới hiện hữu này đều được khởi nguồn từ những giấc mơ mà nhiều khi có vẻ như là hoang tưởng, nhưng quan trọng hơn cả là bạn dám chấp nhận để nuôi dưỡng ước mơ của mình đủ lớn và bước ra khỏi vùng an toàn thường nhật để hành động. Trên thực tế, người Mỹ đã tạo ra những chiếc xe bay, có thể họ đã dùng tà thuật để đánh cắp ước mơ chiếc xe bay của “AI ĐÓ”…để tạo ra chiếc ô tô bay ngày hôm nay.

Back to list